[Đoản văn] Hoàn kiếm kí sự


Ho Guom copy1

(chỉ là hình minh họa thui nhé :3 )

HOÀN KIẾM KÍ SỰ

.

Tác giả: Chanh Ngọt

Nguồn: https://yeutinhcac.wordpress.com/

 .

———-

Đây là đoản văn được Chanh Ngọt tặng cho Yêu Tinh các mừng ngày thành lập nhà nhé mn 🙂

Tks Chanh rất nhiều ❤

———-

.

Truyền thuyết một:

.

Vào thời nhà Minh chiếm đóng Đại Việt, Lê Thái Tổ Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở vùng Lam Sơn Thanh Hóa chống nhà Minh. Buổi đầu thế lực nghĩa quân còn non yếu, nên Lê Thái Tổ liên tiếp gặp thất bại.

.

Thấy vậy, Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để giết giặc. Thanh gươm thần với một sức mạnh lạ kỳ giúp Lê Thái Tổ chiến thắng được quân Minh, đuổi họ ra khỏi bờ cõi nước Việt.

.

Mấy năm sau, khi Lê Thái Tổ đã lên ngôi vua. Một ngày nọ, Lê Thái Tổ đem theo gươm thần ngồi thuyền rồng dạo chơi trên hồ Tả Vọng Thăng Long, bỗng nhiên thanh gươm thần động đậy và có một con rùa vàng chặn lối, nó nổi lên và nói:

.

“Bệ hạ hoàn gươm lại cho Long quân!”

.

Nghe thế Lê Thái Tổ hiểu ra, bèn thò tay rút gươm ra khỏi bao. Chỉ một lát thanh gươm thần tự bay về phía rùa vàng. Nhanh như cắt, rùa liền ngước đầu lên, há miệng ngậm lấy thanh gươm, rồi lặn xuống nước. Cho đến khi rùa cùng gươm chìm hẳn xuống đáy hồ, người ta vẫn còn thấy có vệt sáng le lói dưới mặt nước hồ xanh. Và từ đó không ai thấy lại thanh gươm thần nữa.

.

Đó là tất cả những gì người dân không tận mất chứng kiến nghe kể lại, tam sao thất bản trở thành một huyền thoại cho đến tận ngày hôm nay. Nhưng tình hình thực tế lúc đó, do chính một vị đại thần cùng đi trên thuyền rồng với Lê Thái Tổ kể lại thì….

.

Ngày đó trên hồ Tả Vọng, Lê Thái Tổ đứng trên mũi thuyền, ánh mắt vẻ mặt mang đầy sự tức giận, lớn tiếng hét lên với mặt hồ: “Lên đây, nàng lên ngay cho ta!”

.

“…”

.

“Vèo!”. Cơn gió nhẹ thổi qua, một chiếc lá theo gió bay là đà xuống mặt hồ, chỉ tạo vài vòng xoáy tròn nho nhỏ, ngoài ra, trên hồ cái gì cũng không có.

.

“Nàng… Nàng nếu không lên ta, ta… đào mộ tên kia lên.” Lê Thái Tổ bị làm lơ, tức giận càng thêm tức giận, mặt mũi đen thui, nói năng lúc này cũng có phần lộn xộn. Nhưng đó không phải điểm mấu chốt, mà mấu chốt ở đây chính là Lê Thái Tổ vẫn bị làm ngơ.

.

“Nàng…” Lê Thái Tổ bị chọc giận cho tím mặt, theo thói quen chinh chiến nhiều năm tuốt gươm ra, chỉ thẳng vào mặt hồ, quát to: “Người đâu, tát cạn…” Nhưng mà chữ “hồ” còn chưa thốt ra, thì thanh gươm trên tay đã bị con gì đó đen đen từ dưới lòng hồ vọt lên, ngậm đi mất, mọi người vẫn chưa nhìn thấy rõ là con gì, thì con vật đó đã biến mất dưới làn nước xanh, chỉ còn vọng lại tiếng nói u u: “Ta chỉ thích mỹ nam, bộ xương khô đó ngươi để lại mà dùng.”

.

Kết quả, Lê Thái Tổ mém té từ mũi thuyền xuống nước, cũng may An công công, thái giám thân cận bên cạnh Lê Thái Tổ ra tay giữ lại thân hình lảo đảo của chủ nhân, nếu không đường đường vua của một nước đã biến thành chuột mắc mưa rồi.

.

Truyền thuyết hai:

.

Thời quân Lam Sơn chưa mạnh, Lê Thái Tổ bị quân Minh đánh bại, tướng sĩ chạy tan tác, mỗi người một nơi. Lê Thái Tổ chạy trốn vào rừng thì gặp xác một cô gái mặc đồ trắng, thấy vậy người đem xác cô gái chôn cất tạm, rồi chốn vào một gốc cây rỗng ruột. Quân Minh dùng chó sục sạo đến gốc cây, đâm giáo vào, trúng đùi Lê Thái Tổ. Lê Thái Tổ vội lấy áo chìu máu trên giáo. Quân Minh rút giáo ra thấy không có gì, định đâm thêm một giáo nữa thì thấy một con cáo trắng từ trong chạy ra, đàn chó cùng nhau đuổi theo. Quân Minh tưởng chỉ là cáo trong cây nên bỏ đi. Lê Thái Tổ cho rằng cáo chính là hồn của người con gái cứu mình.

.

Sau ngày thắng lợi, Lê Thái Tổ lập miếu thờ người con gái đã chết đó, sắc phong “Bạch y thần nữ”, con cáo trắng được phong là “Bạch hồ thần nữ”, gốc cây cỗ thụ được phong là “Dung thụ đại vương”

.

Chuyện này cũng được truyền tụng trong nhân gian trở thành huyền thoại, nhưng chuyện thật ra lại không phải vậy a.

.

Người bị hại, cáo trắng tức “Bạch hồ thần nữ” cũng tức người con gái được phong làm “Bạch y thần nữ”, nói lên suy nghĩ bản thân:

.

“Rõ ràng ta đang nằm ngủ trên thảm hoa xinh đẹp của ta, chẳng hiểu trời trăng mây nước gì tên khốn kia lại kéo ta vào gốc cây xấu xí đó, làm lem hết bộ lông trắng mượt mà của ta, phá giấc ngủ của ta, đã thế còn quá đáng hơn tên khốn đó dám… dám gọi ta là thần nữ, ta rõ ràng là giống đực a.”

 

4 thoughts on “[Đoản văn] Hoàn kiếm kí sự

Lời thì thầm của các yêu tinh.... (づ ‾‾ ³ ‾‾ )づ♥❤ ....................................................................................... (✿◠‿◠) ≥^.^≤  ❁◕ ‿ ◕❁ (◡‿◡✿)   ❀◕ ‿ ◕❀  ≧▽≦ ≧◡≦ ✿◕ ‿ ◕✿>(  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (•‿•)  (°⌣°)  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  ≧^◡^≦  ≧❂◡❂≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧◔◡◔≦  ≧'◡'≦ ‿◠)✌ ≧✯◡✯≦✌ ≧◠◡◠≦✌ > ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ ►.◄ ^( ‘-’ )^ ^( ‘‿’ )^ 乂◜◬◝乂 (▰˘◡˘▰)  ♥‿♥ ◙‿◙  ‿♥) .< ಠ_ರೃ ಠ╭╮ಠ מּ_מּ ಸ_ಸ ಠ,ಥ ໖_໖ Ծ_Ծ ಠ_ಠ õ.O (O.O) ⊙.◎) ๏_๏ |˚–˚| ‘Ω’ ಠoಠ ☼.☼ ♥╭╮♥ ôヮô ◘_◘ ਉ_ਉ ॓.॔ ‹•.•› ಸ_ಸ ~_~ ˘˛˘ ^L^